Ys7 Review

posted on 02 Dec 2009 05:11 by pornoak in Review



Publisher: Falcom
Developer : Falcom
Platform: PSP
Genre:  Action RPG
Rate : CERO : C
Price : 6,090 เยน
Release : 17 กันยายน 2009
Official Site : http://www.falcom.co.jp/ys7_psp/

    เป็นช่วงระยะเวลาห่างกัน 3 ปีหลังจากที่ทาง Falcom วางจำหน่ายตัวเกม Ys Origin (ปี 2006) บนเครื่อง PC ออกมาให้เราได้เล่นกัน และนั่นยังเป็นครั้งแรกที่เราได้มีโอกาสได้บังคับตัวละครเอกที่ไม่ใช่ Adol เพราะเรื่องราวของเกมนั้นเป็นต้นกำเนิดของซีรี่ส์ Ys ซึ่งเกิดขึ้นก่อนเหตุการณ์ในภาคแรกมันจึงไม่ใช่การผจญภัยของ Adol   ตัวเกม Ys: The Ark of Napishtim คือการผจญภัยของ Adol ครั้งล่าสุดก่อนที่จะถึงที่ 7 นี้ซึ่งนั่นมันก็ตั้งแต่ปี 2003 แล้วนับตั้งแต่ที่ตัวเกมวางจำหน่ายครั้งแรกบนเครื่อง PC
    ผ่านมา 6 ปี  Ys7 ขอประกาศย้ายบ้านใหม่จากเครื่อง PC สู่เครื่อง PSP ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ไม่ได้ลงให้กับเครื่อง PC ก่อน โดยวางจำหน่ายที่ญี่ปุ่นไปเมื่อวันที่ 17 กันยายน 2009 ที่ผ่านมา ส่วนตัวผมพึ่งจะได้มีโอกาสได้เล่นตัวเกมในภาคนี้อย่างจริงๆจังๆ และหลังจากใช้เวลาไปทั้งหมดราว 35 ชั่วโมงในการเคลียร์เกมนี้ก็ถึงเวลาที่มาพูดคุยกันล่ะ

 

    ตัวเกม Ys7 ในภาคนี้นับตั้งแต่ที่มีการประกาศออกมาเป็นครั้งแรก,ภาพ Screenshots ต่างๆจนมาถึงเทรลเลอร์ เราได้เห็นอะไรหลายๆอย่างมากมายที่แตกต่างจากตัวเกมในภาค 6 และ Origin และมันดูดีมากๆถึงแม้สิ่งหนึ่งที่ผมไม่ค่อยชอบใจนักก็ตรงในส่วนของการดีไซน์ตัวละครที่คนออกแบบคนละคนกันและลายเส้นไม่ค่อยจะถูกใจผมเอาเสียเลยแต่สิ่งหนึ่งที่ผมหวังเอาไว้มากเลยคือหวังว่าตัวเกมจะมีโลกที่กว้างขวางและมีเนื้อหาที่มากกว่าในภาคแรก
    ตลอดการเล่นเกม Ys7 ในภาคนี้ ผมยังคงได้รับความรู้สึกและกลิ่นอายของตัวเกมในซีรี่ส์ Ys ไว้อยู่อย่างครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นกราฟิค, เสียงฟันดาบของ Adol ,เสียงของมอนสเตอร์บางตัว,แท่นเซฟและฟื้นฟูพลังซึ่งในภาคนี้เป็นแท่นสำหรับฟื้นฟูสถานะอย่างเดียว เพราะการเซฟเราจะสามารถทำการเซฟได้ตลอด แต่สิ่งที่เป็นครั้งแรกและเป็นจุดเด่นของตัวเกมในภาคนี้เลยคือระบบ Party ที่ในภาคนี้ตัวเอกของเรา Adol ไม่ต้องไปตลุยไปไหนมาไหนด้วยตัวคนเดียวอีกต่อไปแล้ว แต่เขายังจะมีเพื่อนร่วมทางติดตามเขาไปด้วยข้างๆอีก 1-2 คน(สูงสุดพร้อมกัน 3 คน) แถมเรายังสามารถสลับสับเปลี่ยนตัวละครไปมาได้อย่างอิสระอีกด้วย(ยกเว้น Adol ที่ไม่สามารถเปลี่ยนออกได้)
    ระบบสวมใส่ของตัวละครในภาคนี้ได้เพิ่มรายละเอียดและองค์ประกอบใหม่เข้าไปด้วยเช่นกัน อาวุธที่ใช้และโล่เมื่อสวมใส่แล้วก็จะเปลี่ยนไปตามที่ตัวละครนั้นสวมใส่ด้วย ท่าสกิลต่างๆก็จะได้มาจากอาวุธที่เราสวมใส่แต่เราจะสามารถเซ็ตตั้งค่าในปุ่มคีย์ลัดได้สูงสุด 4 ท่าเท่านั้น ไม่เพียงเท่านี้ตัวละครแต่ละตัวก็ยังจะมีท่าไม้ตายพิเศษ Extra Skill เฉพาะตัวอีกด้วยซึ่งจะมีความรุนแรงและสร้างความเสียหายได้มาก ระบบไอเท็มและจำนวนของในช่องเก็บของในภาคนี้ไม่ได้ถูกกำหนดเฉพาะไปอีกแล้วกล่าวคือจากในภาคที่แล้วในช่อง Inventory ของเรา เราเห็นมีช่องว่างอยู่ที่ช่องอาวุธอยู่กี่ช่อง, มีไอเท็มอยู่กี่ช่อง ของและชนิดของไอเท็มที่เราจะได้จากในเกมก็จะมีแค่นั้นแหละ คือมีแค่ 5 ช่องก็แสดงว่ามี 5 อัน แต่ในภาคนี้ไม่ใช่ เพราะประเภทของไอเท็มนั้นได้ถูกเพิ่มขึ้น มีไอเท็มประเภทวัตถุดิบมากมายที่เราสามารถเก็บได้จากพื้นที่ต่างๆตามแผนที่ทั่วไปเพื่อนำมันไปขายเพื่อเอาเงินหรือใช้มันสำหรับเควสซึ่งเป็นครั้งแรกอีกเช่นกันที่ตัวเกมจะมีเควสให้ทำด้วย เช่นเดียวกันกับอาวุธในภาคนี้ แต่ละตัวละครจะมีอาวุธที่แตกต่างกันออกไปและมีให้เก็บได้ซื้อได้มากกว่าภาคก่อนๆซึ่งนั่นหมายความว่าท่าสกิลของแต่ละตัวก็จะมีมากตามที่เราได้สกิลจากอาวุธเช่นกันโดยรวมแล้วก็มีมากกว่าคนละสิบอย่างเลยทีเดียว

    
   Extra Skil จะใช้ได้ก็ต่อเมื่อแถบ Extra สีเหลืองเต็มก่อน โดยทั้ง 3 ตัวละครจะใช้เกจเดียวกัน

    โลกของเกมรวมถึงสถานที่ต่างๆ ถ้าหากเทียบกับภาคที่ผ่านๆมาแล้วก็จะรู้สึกได้เลยทันทีว่ามันค่อนข้างที่จะใหญ่กว่าอย่างเห็นได้ชัด เพียงแต่สิ่งหนึ่งที่เราไม่ค่อยสบอารมณ์เท่าใดนักสำหรับขาสำรวจก็คือ ตัวเกมYs นั้นจะมีเมือง,บ้านผู้คนและห้องต่างๆมากมายที่เราสามารถเข้าไปได้ แต่ก็เหมือนห้องโชว์ที่ว่างเปล่าหากไม่มีตัวละครใดๆอยู่ เพราะในห้องไม่มีอะไรให้สำรวจเลยหากไม่มีอีเวนท์ในที่นั้นๆ ทั้งๆที่น่าจะใส่หีบไอเท็มสมบัติให้เราได้เก็บบ้าง อย่างไรก็ดีความสมดุลของเกมในเรื่องของไอเท็มนั้นจัดได้ว่าเหมาะสมดีแล้วเราจึงไม่นับว่านั่นเป็นข้อเสียของเกมแต่อย่างใด หากแต่มันคือส่วนหนึ่งของความยากง่ายที่มีในเกม ซึ่งไอเท็มประเภทใช้สอยในเกมนั้นก็มีให้เราพกได้อย่างจำกัด บางอย่างก็พกได้เพียงอย่างละ 3 ชิ้นหรือ 5 ชิ้น ทำให้เราต้องใช้สอยมันอย่างระมัดระวัง ซึ่งเราก็มักจะเก็บไว้ใช้มันในช่วงเวลาที่สู้กับบอสเท่านั้นช่วงเวลาอื่นเราก็มักจะย้อนกลับไปยังจุดฟื้นฟูสถานะหรือยืนอยู่เฉยๆเสียมากกว่าโดยในภาคนี้ตัวละครเมื่อยืนเฉยๆสักพักจะสามารถฟื้นฟูค่า HP ได้แต่บางสถานที่ก็ไม่ได้
    ศัตรูในในเกมและรูปแบบการโจมตีคือสิ่งหนึ่งที่ถูกเพิ่มเติมความหลากหลายให้มากขึ้น ไม่ใช่ว่าดาบของ Adol จะสามารถฟันศัตรูทุกประเภทในเกมได้ ศัตรูบางชนิดมีเกราะ คุณอาจจำเป็นต้องใช้เพื่อนของคุณอีกคนหนึ่งอย่าง Dogi กับพลังการโจมตีที่มากกว่าของเขาหรือใช้การโจมตีด้วยอาวุธสายธนูของ Aisha กับศัตรูประเภทนกที่บินอยู่
 

  
  ในภาคนี้เรายังจะได้กับตัวละครในภาคที่ผ่านมา Geis เองก็คือหนึ่งในนั้นและยังจะได้เขามาร่วมกลุ่ม Party ได้อีกด้วย



My Opinion
    ตัวเกม Ys7 ยังคงเอกลักษณ์ที่เป็นจุดเด่นและความสนุกของเกมก็ยังคงไว้อย่างครบถ้วน องค์ประกอบที่ถูกเพิ่มเติมเข้ามาอย่างการทำเควส ถูกใส่เข้ามาเพื่อให้ตัวเกมมีเนื้อหาและรายละเอียดมากขึ้น ไอเท็มประเภทของสวมใส่ที่เราจำเป็นต้องใช้เพื่อให้ผ่านจุดๆหนึ่งไปก็ยังคงมีอยู่แต่ก็จะมีเพิ่มไอเท็มประเภท Key Event ขึ้นมาสำหรับกดใช้ในสถานที่เฉพาะเจาะจง เสียงดนตรีที่ประพันธ์โดยทีมงาน Falcom Sound Team jdk ก็ยังคงประกอบได้อย่างดีเยี่ยม ระบบ Party พร้อมกับเพื่อนร่วมทีมทำออกมาได้ดีกว่าที่คิดและไม่เป็นตัวถ่วงให้กับผู้เล่นเลยและยังเป็นตัวช่วยที่ดีทีเดียว(เล่นยังไม่เคยเห็นเพื่อนร่วมทีมตายเลย) ภาพฉากคัทอินที่น้อยอยู่แล้วสำหรับตัวเกมนี้ ในภาค 7 นี้ยิ่งแทบไม่มีให้เห็นนอกจากฉาก Opening ซึ่งส่วนตัวอยากให้ทำคัทอินสำหรับ Event ต่างๆออกมาประกอบเสียหน่อยดั่งในภาค Origin ที่ยังมีให้เห็นอยู่บ้าง อย่างไรก็ดีสิ่งหนึ่งที่ผมยังอดเสียดายไม่ได้เลยคือตัวละครในภาคนี้ลายเส้นไม่ถูกใจเอาเสียเลย
    การเคลื่อนไหวในเกมปรับเปลี่ยนไป ภาคนี้ไม่มีกระโดด แต่จะมีกระโดดพุ่งตัวไปข้างหน้าแทนซึ่งสามารถช่วยในการหลบหลีกและการเคลื่อนที่ได้อย่างดี แต่การโจมตีทางอากาศจึงไม่สามารถทำได้นอกจากจะเป็นท่าสกิลเฉพาะ ทั้งนี้ส่วนหนึ่งก็เพราะต้องการสร้างความแตกต่างของรูปแบบการโจมตีของแต่ละตัวละครอย่างที่เคยได้กล่าวไปเพื่อไม่ต้องการให้ผู้เล่นใช้ตัวละครเดิมๆซ้ำๆอยู่อย่างนั้น
    สภาพแวดล้อมและฉากของเกมทำออกมาได้ดีเหมือนเดิม จะมีฉากสภาพแวดล้อมมากมายทั้งพื้นที่ทะเลทราย,ลาวา,น้ำแข็งหรือแม้แต่ลมที่ยังครบทุกรสชาติเหมือนเดิม แต่อย่างไรก็ดีอุปสรรค์ต่างๆระหว่างฉากนั้นจึงยังคล้ายๆกับภาคที่แล้ว เช่นพื้นที่น้ำแข็งที่การเคลื่อนที่ของตัวละครจะทำได้ยากลำบากเพราะลื่นมาก , พื้นที่น้ำลึกต่างๆที่ตอนแรกยังไม่สามารถดำน้ำได้ซึ่งก็ไม่รู้ทำไมคุณพระเอก Adol ไม่รู้จักเก็บไอเท็มจากภาคที่แล้วไว้มาใช้ภาคนี้เสียบ้าง
    ในการเล่นจบรอบแรก ผมจบระดับความยากที่ปานกลางเท่านั้น แต่ตัวเกมยังมีระดับความยากสูงสุดอยู่ที่ Nightmare ซึ่งเป็นโหมดสุดหินที่เตรียมไว้ให้สำหรับสาวกชาว Ys โดยเฉพาะ แต่น่าเสียดายที่ตัวเกมกลับไม่มีโบนัสหลังเกมใดๆมาให้เลยเมื่อจบเกม
    ตัวเกม Ys7 กลับมาครั้งนี้นับว่ายังคงสร้างความประทับใจให้กับแฟนๆได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะแฟนๆหลายคนที่คิดถึงตัวเอก Adol และความมันส์ในการตลุยฟันมานานหลายปี อีกทั้งภาคนี้ยังเพิ่มองค์ประกอบและรายละเอียดเข้าไปมากกว่าภาคก่อนๆเยอะมาก แฟนๆบนเวอร์ชั่น PC ก็อย่าพึ่งน้อยใจไป ถึงแม้ตัวเกมจะลงให้กับเครื่อง PSP แต่ทาง Falcom ก็มีการประกาศออกมาอย่างชัดเจนแล้วว่าตัวเกมในภาคนี้จะเป็นมัลติแพล็ตฟอร์ม ดังนั้นยังไงๆก็คงไม่ทอดทิ้งแฟนๆชาว PC กันอย่างแน่นอน
    

 

Comment

Comment:

Tweet

กำลังเล่นอยู่่ครับ ระบบปาร์ตี้ทำได้สมดุลดี เห็นด้วยครับว่าลายเส้นภาคเก่าๆ ดีกว่า

#5 By neooak on 2009-12-04 06:33

เคลียร์แว้วเกมนี้ ไม่จำเป็นต้อง eng หรอกเกมมันบอกหมดเลยว่าต้องไปไหนน่ะ

#4 By GleKunG Shaminaharu on 2009-12-03 15:31

อยากได้ eng อะsad smile

#3 By Noar Wolkins on 2009-12-02 12:33

ชอบภาพของเกมนี้มากๆ ค่ะ แต่เสียดายที่เล่นไม่จบซักกะภาค

#2 By uregus on 2009-12-02 09:57

ทำไม Falcom ไม่ค่อยมีแปลเกมส์นี้เป็น Eng นะ ท่าทางรอบนี้ก็แห้ว T^T

#1 By classictime on 2009-12-02 09:39